Powered by Blogger.

Wednesday, May 1, 2013

Hà Giang tiềm năng du lịch là một ngành kinh tế mà sự tồn tại và phát triển của nó gắn liền với khả năng khai thác tài nguyên, khai thác đặc tính của môi trường xung quanh. Hoạt động du lịch và môi trường có mối quan hệ qua lại hết sức gắn bó, mật thiết, tương hỗ lẫn nhau và nếu khai thác phát triển hoạt động du lịch không hợp lý có thể sẽ là nguyên nhân làm suy giảm giá trị của nguồn tài nguyên, suy giảm chất lượng môi trường và cũng có nghĩa là suy giảm hiệu quả của chính hoạt động du lịch.



Chính vì vậy, tại Điều 9, Luật Du lịch đã đặt ra yêu cầu đối với công tác bảo vệ môi trường trong lĩnh vực du lịch là “môi trường tự nhiên, môi trường xã hội nhân văn cần được bảo vệ tôn tạo và phát triển nhằm bảo đảm môi trường du lịch xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn, lành mạnh và văn minh”.

Trải qua gần chục năm xây dựng và phát triển, đến nay hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang, đặc biệt trong khu vực Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn ngày một khởi sắc, đã đem lại những kết quả đáng kể, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nhà. Tuy nhiên, trong thực tế do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan du lịch phát triển còn chưa tương xứng với tiềm năng và yêu cầu đặt ra. Tài nguyên và môi trường du lịch, yếu tố tiền đề cho phát triển du lịch còn chưa thực sự được bảo vệ, tôn tạo và khai thác hợp lý cũng như những cơ chế, chính sách cho việc bảo vệ môi trường sinh thái, tài nguyên du lịch chưa thực sự được triển khai một cách có hiệu quả.

Hiện nay trên địa bàn Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn có gần 50 khách sạn, nhà nghỉ kinh doanh dịch vụ lưu trú cho khách du lịch, hơn 20 nhà hàng phục vụ ăn uống, với lượng khách du lịch đến với Công viên ngay trong những ngày đầu năm trên 4.000 lượt. Dự kiến trong năm 2013 Hà Giang phấn đấu đón trên 400.000 lượt khách du lịch, tăng gần 20% so với năm 2012, trong đó khách quốc tế trên 100.000 lượt người; doanh thu từ du lịch, dịch vụ đạt trên 450 tỷ đồng. Trong khi đó hệ thống thu gom và xử lý chất thải, rác thải còn quá khiêm tốn. Do nhiều yếu tố, có thể ý thức của khách du lịch, có thể do chính quyền địa phương chưa xây dựng được hệ thống thùng đựng rác cho nên hiện nay trên dọc tuyến Quốc lộ 4C chúng ta không khó khăn gì nhìn thấy những lon nước, chai lavie, túi nilon... xuất hiện ngày càng nhiều.

Hy vọng, với sự quan tâm của các cấp, các ngành trong tương lai không xa cùng với việc xây dựng, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống để phát triển du lịch, hệ thống thu gom và xử lý chất thải trong Công viên sẽ ngày được cải thiện. Chúng ta sẽ có những thùng đựng rác “thân thiện với môi trường” cũng như những khu nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn, xứng tầm là một Công viên địa chất Toàn cầu không chỉ đẹp, mà còn sạch và văn minh trong lòng du khách.
                                                             

0 nhận xét: